1371 ถ. เจริญกรุง แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

ยินดีด้วยกับคนที่จัดฟันเสร็จแล้วนะคะ!! แต่ยังมีสิ่งสำคัญอีกอย่างคือ เมื่อจัดฟันเสร็จแล้ว จำเป็นที่จะต้องใส่เครื่องมือคงสภาพฟัน หรือที่เรียกว่า รีเทนเนอร์ ไปอีกสักระยะหนึ่งค่ะ โดยทั่วไป จะใส่ตลอดทั้งวัน ในช่วง 1 ปีแรกหลังจากจัดฟันเสร็จ จนฟันกลับมามีสเถียรภาพนิ่งแล้ว จึงลดระยะเวลาการใส่ลงเหลือแค่ตอนกลางคืนในปีถัดไปค่ะ


คำแนะนำในการใส่รีเทนเนอร์มีดังนี้

1.ใส่รีเทนเนอร์ตามที่ทันตแพทย์บอกอย่างเคร่งครัด เพื่อเลี่ยงโอกาสการเกิดปัญหาฟันล้ม

2.หากลืมใส่รีเทนเนอร์นานๆ เมื่อกลับมาใส่อีกครั้งอาจจะรู้สึกแน่น แสดงว่ามีการเคลื่อนตัวของฟัน หรือหากใส่ไม่ได้เลย ต้องรีบกลับไปพบทันตแพทย์โดยเร็ว

3.เมื่อถอดรีเทนเนอร์ตอนรับประทานอาหารหรือแปรงฟัน ควรทำความสะอาดและเก็บใส่กล่อง เพราะการวางรีเทนเนอร์ไว้เฉยๆ หรือห่อทิชชู่เอาไว้จะทำให้เสียหายหรือลืมได้

4.การทำความสะอาดรีเทนเนอร์ไม่ดี หรือไม่ทำความสะอาดเลยจะทำให้มีแบคทีเรียและคราบหินปูนสะสม ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นปากและฟันผุได้

5.อย่าให้รีเทนเนอร์อยู่ใกล้ความร้อน น้ำร้อน หรือสารเคมีอาจทำให้เกิดความเสียหาย ผิดรูป

6.หากทำรีเทนเนอร์ตก เสียหาย ผิดรูป แตกหัก หาย ให้รีบไปพบทันตแพทย์เพื่อทำอันใหม่

7.รีเทนเนอร์ควรเปลี่ยนตามระยะเวลาที่ทันตแพทย์แนะนำ

การทำความสะอาดรีเทนเนอร์

1.การทำความสะอาดรีเทนเนอร์ควรทำทุกครั้งหลังถอดรับประทานอาหาร หรือทุกครั้งที่ถอด

2.ควรทำความสะอาดด้วยแปรงสีฟันที่มีขนนุ่มกับน้ำอุ่น ผสมยาสีฟันหรือน้ำยาล้างจานแล้วแปรงทำความสะอาดรีเทนเนอร์เบาๆ จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้ง

3.ในซอกเล็กที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง ควรใช้สำลีขนาดเล็กเช็ดทำความสะอาดอยู่เสมอ

4.ควรปรึกษาทันตแพทย์ก่อนที่จะนำรีเทนเนอร์แช่ในน้ำยาบ้วนปากหรือน้ำยาแช่ฟันปลอมหรือควรใช้สารละลายพิเศษสำหรับทำความสะอาดรีเทนเนอร์โดยเฉพาะมาแช่แทน

 

    Social Share: